Bồi thường khi chuyến bay chậm, hủy, hoãn của Hongkong Airlines

1049
Quy định bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy hoặc hoãn
Quy định bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy hoặc hoãn

Một số chuyến bay bị delay hay bị hủy chuyến bay đều là do sự cố bên hãng hàng không chịu trách nhiệm. Do đó, tùy theo mức độ mà sẽ có hình thức phạt tiền đền bù khác nhau. Đại lý Hongkong Airlines sẽ chia sẻ rõ chi tiết cụ thể quy định này cho các bạn quan tâm tìm hiểu.

Quy định mới về bồi thường chậm, hoãn, hủy chuyến bay của Hongkong Airlines

Theo Thông tư mới, chậm chuyến từ 2 giờ phải phục vụ nước uống. Chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn. Chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Điều kiện áp dụng

Khi các hành khách đã sở hữu vé máy bay hoặc có xác nhận có chỗ ngồi trên chuyến bay, khi chuyến bay bị trễ, hoãn hoặc hủy chuyến, hành khách sẽ được hưởng các chính sách bồi thường từ hãng hàng không mà hành khách đã mua vé.

Khi chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc bị hủy mà do lý do chủ quan của hãng thì hãng có trách nhiệm phải thông báo lý do, bồi thường bằng tiền, dịch vụ tương đương hoặc lợi ích vật chất khác theo đúng quy định của pháp luật.

 

Chuyến bay bị chậm
Chuyến bay bị chậm

Mức bồi thường cụ thể

Có 2 hình thức là bồi thường bằng tiền mặt và bồi thường bằng dịch vụ  

Bồi thường bằng tiền

Từ ngày mùng 1/7/2015, Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư số 14/2015/TT-BGTVT, quy định bồi thường đối với các chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc hủy chuyến. Theo thông tư này, mức bồi thường như sau

  • Đối với chuyến bay nội địa: Đường bay dưới 500 km: 200.000 đồng/khách; Đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 đồng/khách; Đường bay trên 1.000 km: 400.000 đồng/khách.
  • Đối với các chuyến bay quốc tế, mức bồi thường như sau: đối với đường bay dưới 1.000 km: 25 USD/khách; đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD/khách; Đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD/khách; Đường bay trên 5.000 km: 150 USD/khách.

Bồi thường bằng dịch vụ

Ngoài bồi thường bằng tiền như trên, các hãng hàng không cũng sẽ phải bồi thường bằng dịch vụ, mức bồi thường dịch vụ như sau:

  • Thời gian chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên: Hãng sẽ phục vụ miễn phí đồ uống nhẹ.
  • Thời gian chuyến bay chậm từ 3 giờ trở lên: Công ty vận tải sẽ cung cấp miễn phí các dịch vụ ăn uống tùy từng thời điểm.
  • Thời gian chậm từ 6 giờ trở lên: Hãng phải chịu trách nhiệm bố trí nơi nghỉ ngơi cho hành khách theo điều kiện thực tế của sân bay.
  • Thời gian trễ chuyến trên 6 giờ (trong khoảng từ 22 giờ tối đến 7 giờ sáng của ngày hôm sau): Hãng phải bố trí phương tiện về khách sạn, thứ tự của các lượt vận chuyển sẽ được ưu tiên cho các hành khách đặc biệt.

Bên cạnh đó, hãng bắt buộc phải giải quyết sự cố nhanh và chuyển hành trình bằng những cách nhanh chóng và thuận tiện nhất để hành khách đến được nơi cần đến.

Trường hợp không phải bồi thường

Bên cạnh quy định các mức bồi thường cho hành khách bị chậm, hoãn hoặc hủy chuyến, thông tư 14 cũng quy định các trường hợp hãng không phải bồi thường cho hành khách vì các lý do sau

 Do điều kiện thời tiết bất lợi như bão, tuyết…, do các nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay, do quyết định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do những vấn đề về sức khỏe, y tế hành khách như các trường hợp bệnh của hành khách đột ngột xảy ra…, ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay, kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay.

Một số trường hợp bồi thường
Một số trường hợp bồi thường

 Ngoài ra, còn do các lý do khác như: sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác máy bay: ví dụ máy bay Vietnam Airlines rơi bánh trước, Máy bay A320 VietJet Air mất phanh…, tính từ thời điểm người chỉ huy máy bay ký tiếp nhận rằng máy bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay; hãng hàng không chứng minh đã thông báo bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử cho hành khách về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến…

Trên đây là một số quy định về việc bồi thường đối với chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam. Hành khách vui lòng hãy nắm vững những quy định trên để nếu quý khách rơi vào 1 trong số trường hợp như trên có thể yêu cầu sự bồi thường để bảo vệ quyền lợi cho chính mình, người thân, bạn bè. Mọi sự thắc mắc, quý khách có thể liên hệ với hotline 1900 363 065 hoặc tìm hiểu kỹ hơn 1 số quy định khách của hãng trong mục Tiện ích và quy định bay. Chúc các bạn có chuyến bay thật vui cùng gia đình

Bồi thường khi chuyến bay chậm, hủy, hoãn của Hongkong Airlines
5 (100%) 4 votes